Vì sao cửa cuốn bị đảo chiều bất thường và cách khắc phục?

Tính năng đảo chiều cửa cuốn đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng cửa cuốn hiện nay. Nó giúp đảm bảo an toàn khi cửa di chuyển lên xuống và gặp phải một vật cản nào đó. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó mà cửa cuốn bị đảo chiều bất thường. Để tìm hiểu lý do và cách khắc phục ra sao, mời bạn theo dõi bài viết sau của BossDoor Đà Nẵng.

Nguyên nhân cửa cuốn bị đảo chiều bất thường

Thông thường ở một số bộ cửa cuốn có chức năng đảo chiều sẽ được trang bị thêm bộ cảm biến riêng. Bộ phận này còn có các tên gọi khác như bộ chống xô cửa cuốn, bộ tự dừng cửa cuốn, bộ đảo chiều cửa cuốn,…

Hiện nay có các loại cảm biến đảo chiều có dây, không dây hay đèn hồng ngoại. Khi cửa cuốn chạy xuống, nếu gặp vật cản thì cảm biến sẽ báo tín hiệu về hộp điều khiển. Sau đó, từ hộp điều khiển sẽ điều khiển motor kéo cửa chạy ngược lại. Dù mỗi hệ thống đảo chiều sẽ có cách thức hoạt động khác nhau. Nhưng đều đảm bảo cửa có thể tự đảo chiều khi gặp vật cản. Nếu như bộ phận này bị lỗi hay hỏng hóc, cửa cuốn sẽ mất tính năng đảo chiều.

Nguyen-nhan-cua-cuon-bi-dao-chieu-bat-thuong-bossdoordanang

Bên cạnh nguyên nhân trên, cửa cuốn bị đảo chiều bất thường còn bị tác động bởi một số yếu tố khác như:

  • Hộp nhận tín hiệu điều khiển hư hỏng
  • Sử dụng bộ truyền động không đồng bộ hay sự cố ở bộ phận này
  • Motor cửa gặp lỗi
  • Lỗi ở công tắc hành trình gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành cửa đóng mở,…

Cách khắc phục tình trạng cửa cuốn bị đảo chiều

Khi phát hiện tình trạng cửa cuốn bị đảo chiều bất thường hay mất tính năng đảo chiều, bạn nên khắc phục nhanh chóng. Bởi lẽ điều này sẽ gây ra sự mất an toàn trong quá trình di chuyển qua lại dưới cửa cuốn. Đặc biệt nhà có người già hay trẻ nhỏ thì lại càng không an toàn.

Cach-khac-phuc-tinh-trang-cua-cuon-bi-dao-chieu-bossdoordanang

Để xử lý tình trạng này, bạn nên mở hộp điều khiển cửa cuốn ra. Sau đó lấy 2 đầu dây đảo chiều tức là 2 đầu dây được nối với ray ra. Để cho cửa chuyển động đi xuống và tiến hành quan sát kiểm tra. Nếu thấy cửa cuốn dừng lại và đảo chiều ngay thì lúc này hệ thống đảo chiều đã gặp sự cố. Tiến hành gỡ bỏ thanh đáy, kiểm tra nút công tắc, đầu ty đồng xem có bị gãy hay hư hỏng gì không.

Nếu bạn là một người có sự am hiểu về kỹ thuật cửa cuốn thì mới thực hiện cách này nhé. Còn không hãy liên hệ ngay với đơn vị uy tín để nhờ kỹ thuật đến sửa chữa. Không tự ý tháo lắp, sửa chữa vì không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế luôn bộ đảo chiều mới để tránh các sự cố lặp lại.

Cach-khac-phuc-tinh-trang-cua-cuon-bi-dao-chieu-1-bossdoordanang

Một vài lưu ý nên biết trong cách sử dụng để cửa cuốn không bị đảo chiều thất thường

Trong quá trình sử dụng cửa cuốn thì các lỗi hỏng hóc hay sự cố chuyển động bất thường rất hay xảy ra. Để đảm bảo hệ thống vận hành bình thường và không xảy ra sự cố đảo chiều thất thường, bạn nên biết cách sử dụng và bảo quản cửa. Một vài lưu ý quan trọng nên biết như sau:

  • Điều khiển cửa cuốn đúng cách
  • Tuân thủ các hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất
  • Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng cửa định kỳ

Mot-vai-luu-y-nen-biet-trong-cach-su-dung-de-cua-cuon-khong-bi-dao-chieu-that-thuong-bossdoordanang

  • Không tự ý thay đổi, tháo lắp hay sửa chữa bất cứ bộ phận nào trên cửa
  • Tìm đơn vị cung ứng, lắp đặt và sửa chữa cửa cuốn uy tín
  • Chú ý không đùa giỡn hay đến gần cửa cuốn đang gặp lỗi

Bài viết trên của BossDoor Đà Nẵng cũng đã giúp bạn những nguyên nhân cửa cuốn bị đảo chiều và cách khắc phục. Khi lắp đặt cửa cuốn trong nhà, bạn cũng nên tìm hiểu cách sử dụng. Đồng thời chú ý bảo dưỡng hệ thống cửa cuốn thường xuyên nhé.

Xem thêm
Nguyên nhân và cách sửa cửa cuốn bị kẹt dễ thực hiện

5/5 - (3 bình chọn)