Cửa cuốn kêu tít tít: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cửa cuốn là loại cửa được sử dụng phổ biến tại nhiều công trình xây dựng. Tuy nhiên khi sử dụng cửa cuốn sẽ gặp các trường hợp cửa kêu tít tít rất khó chịu. Hãy cùng BossDoor Đà Nẵng tìm hiểu nguyên nhân của lỗi cửa cuốn kêu tít tít và cách khắc phục trong bài viết sau đây nhé!

Nguyên nhân cửa cuốn kêu tít tít

Thông thường, cửa cuốn hoạt động rất nhẹ nhàng và êm ái. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, cửa cuốn lại phát ra những âm thanh khó chịu như tít tít, cạch cạch,… Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản khiến cửa cuốn gặp tình trạng này.

Xích gần động cơ bị trùng

Sau một thời gian sử dụng, bộ xích gần động cơ motor cửa cuốn bị giãn khiến xích bị trùng. Từ đó gây ra lỗi cửa cuốn kêu tít tít và hoạt động không được êm ái như ban đầu. Lâu dần cửa cuốn có thể xảy ra hiện tượng giật cục, ngắt quãng hay thậm chí là dừng lại đột ngột. Cách hiệu quả nhất là liên hệ đơn vị sửa chữa uy tín để chỉnh lại xích bị trùng.

Nguyen-nhan-cua-cuon-keu-tit-tit-bossdoordanang

Lỗi phần ti đồng đảo chiều bị mòn

Ti đồng bị mòn, sắc cạnh khiến cho các tiếp điện ở công tắc đảo chiều kém. Vì vậy cần liên hệ với thợ sửa chữa để tháo ti đồng ra và kiểm tra bề mặt. Ti đồng nếu chưa bị mòn có thể mài tròn trở lại hoặc thay thế ti đồng mới.

Lỗi hai thanh puly của hai đầu trục cửa cuốn

Cửa vẫn hoạt động tốt nhưng lại có tiếng kêu tít tít và chỉ khi tắt thì mới dừng. Lỗi này thường gặp ở các loại cửa cuốn có thanh nan mỏng. Thanh puly dùng lâu ngày sẽ bị mài mòn nên lớp sơn hoặc lớp nhựa dẻo bị bong tróc. Do đó, khi hoạt động cửa cuốn sẽ chạm vào hai thanh puly và phát ra tiếng kêu tít tít. Đối với lỗi này, người dùng chỉ cần thay mới thanh puly là sẽ khắc phục được.

Loi-hai-thanh-puly-cua-hai-dau-truc-cua-cuon-bossdoordanang

Vòng bi bịt đầu trục bị hỏng

Bộ phần đầu trục cửa cuốn dễ gây ra lỗi và khiến cửa cuốn kêu to bất thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho cửa cuốn không đóng mở được. Đầu trực là bộ phận quan trọng giúp cửa vận chuyển nhanh chóng.

Vì vậy khi vòng bi bị vỡ hoặc bị hỏng sẽ hát ra tiếng kêu tít tít. Ở trường hợp này, cách khắc phục hiệu quả nhất là thay vòng bi mới. Hoặc nếu như gặp tình trạng nặng hơn thì bạn có thể phải thay toàn bộ trục cửa cuốn.

Vong-bi-bit-dau-truc-bi-hong-bossdoordanang

Lưu ý khi sử dụng để tránh trường hợp cửa cuốn kêu tít tít

Để tránh gặp trường hợp cửa cuốn kêu tít tít khiến bạn phải tốn kém trong việc thay thế, sửa chữa,…. Chúng tôi sẽ đưa ra một số lưu ý khi sử dụng cửa cuốn, cụ thể như sau:

  • Kiểm tra và điều chỉnh cửa sao cho áp lực cửa phân bổ lên các bộ phận đồng đều. Nhờ đó mà thiết kêu cửa cũng giảm thiểu, cửa hoạt động êm hơn.
  • Vệ sinh, bảo trì cửa cuốn thường xuyên trong quá trình sử dụng. Bảo dưỡng bằng cách sử dụng dầu bôi trơn chuyên dụng lên các bộ phận trượt cửa. Cần lưu ý đến các loại dầu không phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Luu-y-khi-su-dung-de-tranh-truong-hop-cua-cuon-keu-tit-tit-bossdoordanang

  • Các bộ phận cửa bị an toàn hoặc rỉ sét cần được thay thế bằng các bộ phận mới. Bởi vì làm như vậy cửa cuốn sẽ di chuyển mượt mà hơn, giảm tình trạng tiếng kêu.
  • Thiết bị đóng mở cửa cũng dẫn đến tình trạng kêu tít tít. Vì vậy bạn cần kiểm tra và sửa chữa cửa cuốn hoặc thay mới nếu cần. Từ đó, cửa sẽ hoạt động êm ái hơn, khắc phục được tình trạng cửa kêu tít tít.

Bài viết trên BossDoor Đà Nẵng đã nêu rõ nguyên nhân và cách khắc phục cửa cuốn kêu tít tít. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu được những lưu ý để khắc phục lỗi cửa cuốn. Đừng quên theo dõi chúng tôi và đón xem những bài viết thú vị về cửa cuốn khác nhé!

Xem thêm
Cửa cuốn bị tuột cót: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)