Sơ đồ đấu dây motor cửa cuốn và lỗi motor cửa cuốn phổ biến

Motor cửa cuốn là bộ phận quan trọng giúp cho cửa cuốn vận hành ổn định, hiệu quả và an toàn. Để phát huy hết công dụng của nó, bạn cần tìm hiểu về sơ đồ đấu dây motor cửa cuốn. Cùng theo dõi bài viết sau đây cùng BossDoor Đà Nẵng để hiểu rõ hơn về motor cửa cuốn cũng như những lỗi cửa cuốn thường gặp nhé!

Kỹ thuật xác định dây motor cửa cuốn

Để xác định dây motor cửa cuốn, bạn cần nhận biết màu sắc dây điện một cách chính xác. Đây cũng là kiến thức quan trọng trước lúc thực hiện đấu dây motor cửa cuốn. Cụ thể như sau:

  • Dây nguồn 220V: Hai dây màu đen
  • Dây đầu ra output: Một dây xanh lá
  • Dây đầu vào input: Một dây màu đỏ
  • Dây out cửa đi lên: Một dây màu trắng
  • Dây out cửa đi xuống: Một dây màu vàng

Ky-thuat-xac-dinh-day-motor-cua-cuon-bossdoordanang

Để đấu được dây điện trên mô tơ vào cửa cuốn, bạn nên nắm rõ nguyên lý motor cửa cuốn hoạt động thế nào. Motor cửa cuốn cần được kết nối và lắp đặt sao cho phần motor quay theo chiều hướng đi lên.

Nguyên lý hoạt động của sơ đồ dây motor cửa cuốn

Mỗi loại cửa cuốn tự động sẽ dùng mỗi dòng motor khác nhau tùy vào mục đích sử dụng. Hiện nay tại thị trường đang xuất hiện nhiều dòng motor cửa cuốn. Tuy motor cửa cuốn được phân thành nhiều loại nhưng sơ đồ đấu dây motor cửa cuốn của các thiết bị này sẽ tương đối giống nhau.

  • Nó đều tuân theo nguyên lý bộ điều khiển cửa cuốn. Sau đây là một số thông tin liên quan đến nguyên lý chiều mở cửa lên của motor cửa cuốn:
  • Trong suốt quá trình cửa hoạt động, khi bạn muốn cửa dùng ở vị trí nào bạn có thể nhấn nút stop ở điều khiển
    Khi cửa cuốn được điều khiển đi lên, motor quay theo chiều thân cửa. Cửa dùng lại ở vị trí đã cài đặt nếu hết hành trình.
  • Mạch điều chiều đi xuống sẽ không thông mạch khi cửa đi lên

Nguyen-ly-hoat-dong-cua-so-do-day-motor-cua-cuon-bossdoordanang

Sơ đồ đấu dây motor cửa cuốn

Việc đấu dây theo sơ đồ đấu dây motor cửa cuốn là thao tác quan trọng trong quá trình lắp đặt bộ cuốn tự động. Mặt khác, thao tác này cũng cần thiết khi motor cửa cuốn vô tình bị đứt bởi nguyên nhân khách quan như chuột cắn hoặc yếu tố bên ngoài tác động,…Khi ấy, bạn cần nắm rõ quy trình đấu điện cho motor cửa cuốn. Việc đấu dây motor thường yêu cầu thợ lành nghề, tuân thủ theo đúng kỹ thuật của nhà sản xuất.

Phân thân motor đấu nối cùng hộp điều khiển qua giắc nối bao gồm 6 sợi (2 đen, đỏ, trắng, vàng, xanh). Người thực hiện chỉ cần cắm vào. Bên cạnh đó, trên hộp nhận có bốn dây chờ sẵn đầu nối còi báo, tự dừng. Hai dây đen đỏ sẽ đấu nối với còi báo, hai dây còn lại là trắng xanh đấu tự dừng khi gặp vật cản.

So-do-dau-day-motor-cua-cuon-bossdoordanang

Quy trình đấu dây điện motor thực chất không quá khó khăn. Những giắc cắm được làm theo vị trí nhất định nên bạn cần cắm đúng chiều mới vào được. Khi mua phụ kiện thay thế nhưng sai giắc cắm, bạn cứ cắt bỏ giắc cắm, trực tiếp đấu nối. Trường hợp đấu xong và thử bấm cửa cuốn chạy nhưng ngược nút bấm. Tức là bấm đi lên mà cửa cuốn lại chạy xuống. Bạn hãy gạt công tắc ở bên hông hộp điều khiển để cửa cuốn chạy lại bình thường.

Những lỗi motor cửa cuốn phổ biến và cách khắc phục

Sau khi đã nắm rõ sơ đồ đấu dây motor cửa cuốn, bạn nên thử hoạt động cả bộ cửa và motor. Trong quá trình cửa cuốn hoạt động nếu gặp phải một số lỗi sau đây, bạn cần khắc phục như sau:

Cửa cuốn dừng hoạt động

Nguyên nhân khiến cửa cuốn dừng hoạt động có thể là vì lỏng giắc cắm tại những đầu kết nối lên hộp điều khiển, motor hặc nguồn cấp điện bị mất. Trong trường hợp có lưu điện, chắc chắn rơ le mạch bị hỏng. Cách khắc phục lỗi này khá đơn giản. Bạn chỉ cần kiểm tra lại nguồn điện, những đầu rắc cắm. Lưu ý kiểm tra rơ le và sinh mạch lưu điện kỹ lưỡng.

Điều khiển cửa lên xuống không được

Rắc kết nối tiếp xúc kém hoặc tay điều khiển bị yếu pin. Đôi khi do hộp nhận tín hiệu dính nước. Để khắc phục bạn cần thay pin mới, kiểm tra loại toàn bộ giắc cắm. Bạn cũng cần chú ý kiểm tra hộp nhận tín hiệu trên motor. Trong trường hợp có nước thì cần phải sấy khô rồi mới tiếp tục sử dụng.

Nhung-loi-motor-cua-cuon-pho-bien-va-cach-khac-phuc-bossdoordanang

Cửa cuốn không dừng lại khi gặp vật cản

Cảm biến tự đảo chiều motor bị hỏng gây ra tình trạng cửa cuốn không dừng lại khi gặp vật cản. Cũng có thể u ray bị bẩn, hỏng chốt đồng hoặc rơ le lan đáy. Để sửa lỗi này, bạn cần thay cảm biến đổi chiều mới, kiểm tra rơ le lan đáy và chốt động, vệ sinh U ray.

Nan cửa cuốn bị kẹt

Khi đóng mở cửa cuốn gặp vật cản nhưng bạn không dừng lại kịp hoặc ban đầu lắp đặt chưa điều chỉnh thăng bằng gây ra tình trạng bên thấp bên cao. Lâu dần nan bị xô về phía bên thấp nên bị kẹt khi vận hành. Để khắc phục lỗi, bạn cần gỡ gối cho lan rồi điều chỉnh thăng bằng, bôi trơn dầu mỡ lên cửa.

Nan-cua-cuon-bi-ket-bossdoordanang

Phía trên là bài viết BossDoor Đà Nẵng đã chia sẻ về sơ đồ đấu dây motor cửa cuốn và những lỗi motor cửa cuốn phổ biến. Để quá trình vận hành cửa cuốn tốt, ngoài việc lắp đặt bạn cần mua motor chất lượng. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cửa cuốn.

Xem thêm
Cấu tạo điều khiển cửa cuốn, nguyên lý hoạt động

5/5 - (1 bình chọn)