Vệ sinh cửa cuốn như thế nào đúng cách? Hướng dẫn chi tiết

Cửa cuốn lắp đặt và sử dụng lâu ngày không tránh khỏi các tình trạng bám bụi bẩn. Điều này cũng khiến cho hoạt động cửa bị cản trở cũng như giảm đi vẻ mỹ quan của ngôi nhà. Bởi thế việc vệ sinh cửa cuốn nên được thực hiện định kỳ. Bài viết sau của BossDoor Đà Nẵng sẽ giúp bạn biết được các tips vệ sinh làm sạch cửa đúng cách nhất. Cùng theo dõi nhé.

Vì sao nên vệ sinh cửa cuốn?

Như bạn cũng đã biết thì cửa cuốn thường được lắp đặt ở cửa ra vào và nằm ở mặt tiền. Ngoài mục đích bảo đảm an ninh, an toàn thì cửa cuốn cũng giúp chắn bụi, chắn gió mưa, nắng nóng. Vì vậy chúng luôn phải chịu ảnh hưởng tác động của môi trường bụi bẩn bên ngoài mỗi ngày. Nếu không tiến hành vệ sinh sẽ dẫn đến nhiều hệ quả nhất định. Chẳng hạn như:

  • Gây mất mỹ quan cho ngôi nhà
  • Nếu không được vệ sinh thường xuyên thì quá trình bảo dưỡng về sau sẽ mất nhiều công sức và thời gian hơn.
  • Bụi bẩn lâu ngày cũng khiến hoạt động và khả năng vận hành cửa giảm sút
  • Có thể phát sinh các chi phí sửa chữa về lâu về dài.

Vi-sao-nen-ve-sinh-cua-cuon-bossdoordanang

Bụi bẩn không chỉ bám vào bề mặt bên ngoài mà còn ở các bộ phận khác như motor, ray cửa, điều khiển,… Do đó bạn nên vệ sinh định kỳ để đảm bảo cửa luôn đẹp và hoạt động ổn định nhất nhé.

Vệ sinh cửa cuốn được tiến hành như thế nào?

Vệ sinh nan cửa cuốn

Nan cửa cuốn được xem là bộ phận chiếm diện tích lớn nhất trong bộ cửa cuốn. Chính vì thế chúng rất dễ bám bẩn cũng như dễ phai màu. Do đó, bạn cũng nên chú trọng vệ sinh kỹ lưỡng ở phần này.

Cách vệ sinh phù hợp nhất đó là dùng khăn mềm. Không dùng các vật cứng để chà xát vào cửa vì dễ làm bong tróc lớp sơn, trầy xước cửa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn lựa các loại chất tẩy rửa chuyên dụng. Đảm bảo không có tính oxi hóa cao.

Ve-sinh-cua-cuon-duoc-tien-hanh-nhu-the-nao-bossdoordanang

Bạn cũng có thể pha loãng nước rửa bát để vệ sinh cửa. Sau đó lau lại bằng nước sạch ngay sau đó để đảm bảo độ bền màu cho cửa. Trong quá trình vệ sinh bạn không nên để nước vào phần motor và hệ thống điện. Việc vệ sinh cho thân cửa nên được tiến hành định kỳ từ 2-3 tháng/lần để giữ cho cửa luôn mới.

Vệ sinh ray cửa cuốn

Phần ray của cửa cuốn cũng là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành cửa. Bạn nên chú ý vệ sinh nơi này khoảng 6 tháng/lần. Mục đích của việc làm này để loại bỏ các gỉ sét cũng như bụi bẩn bám trên ray cửa lâu ngày. Nếu như không được vệ sinh sẽ dễ khiến cho chuyển động của nan cửa không được ổn định. Dễ bị kẹt cũng như phát ra tiếng kêu, rít khó chịu.

Ve-sinh-ray-cua-cuon-bossdoordanang

Để làm sạch bộ phận này, bạn nên dùng nước sạch hay chất bôi trơn chuyên dụng để lau chùi. Không được tự ý dùng các dầu nhớt, hóa chất hay mỡ bò để bôi vào. Cách làm như vậy sẽ dễ khiến ray cửa bám bẩn nhiều hơn.

Cách vệ sinh motor cửa cuốn

Motor cửa cuốn là bộ phận quan trọng giúp cửa có thể hoạt động đóng mở với nguồn điện áp ổn định. Vì vậy bạn chỉ nên vệ sinh chúng ở bên ngoài. Nên dùng các loại khăn mềm ẩm và không bị xù lông để lau chùi motor. Không để nước hay các các mảnh kim loại đá, cát, xi măng xâm nhập vào trong độ cơ thông qua các lỗ thoát khí nhỏ.

Nếu phát hiện motor phát ra tiếng động lạ, bạn nên liên hệ với những đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp. Không nên tự ý sửa chữa motor cửa cuốn.

Cach-ve-sinh-motor-cua-cuon-bossdoordanang

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng nên chú ý đặt motor và điều khiển từ xa nên để ở trên cao. Tránh những nơi ẩm thấp và thay pin từ 6 đến 12 tháng/lần.

Vệ sinh thiết bị điều khiển từ xa

Điều khiển từ xa giúp gia chủ có thể vận hành cửa một cách dễ dàng mà không tốn nhiều công sức. Trong quá trình sử dụng, bạn nên tiến hành thay pin trong khoảng từ 6 đến 8 tháng/lần. Đồng thời nên để thiết bị này tránh xa những khu vực có nước hay hóa chất.

Vệ sinh hộp điều khiển cửa cuốn

Bên trong hộp điều khiển cửa cuốn chứa nhiều linh kiện điện tử, tấm vi xử lý giúp điều khiển quá trình hoạt động của cửa cuốn. Do đó khi vệ sinh bộ phận này, bạn nên ngắt nguồn điện. Dùng khăn mềm ẩm lau bên ngoài hộp điều khiển. Không để các chất lỏng hay hay vật dụng nhỏ rơi vào hộp. Khi lắp đặt nên để bộ phận này ở nơi khô ráo, tránh tình trạng chập và hở điện gây mất an toàn.

Ve-sinh-hop-dieu-khien-cua-cuon-bossdoordanang

Bài viết trên đây của BossDoor Đà Nẵng cũng đã giúp bạn biết được cách vệ sinh cửa cuốn hiệu quả hiện nay. Mong rằng bạn có thể làm đẹp, làm sạch cho chiếc cửa cuốn nhà mình. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian theo dõi.

Xem thêm
Có nên lắp khóa vân tay cho cửa cuốn không?

5/5 - (2 bình chọn)